วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เผยแพร่งานวิจัยในชั้นเรียน

ชื่องานวิจัย              รายงานการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ด้วย

                          แบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเรื่องการแจกแจงปกติ

                          รหัสวิชา 33204 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติมของนักเรียน

                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562

ชื่อผู้วิจัย                นางสาววรารัตน์  แสงสุข

ตำแหน่ง                 ครูชำนาญการ

กลุ่มสาระการเรียนรู้    คณิตศาสตร์

ปีที่ทำวิจัย               ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2562  

 

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์จากการเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเรื่องการแจกแจงปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า

การวิจัยดำเนินการโดยใช้รูปแบบ one-group posttest only design กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเรื่องการแจกแจงปกติ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการแจกแจงปกติแบบอัตนัย จำนวน 8 ข้อ  เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการแจกแจงปกติหลังเรียน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย   และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเรื่องการแจกแจงปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 60 ขึ้นไปของคะแนนเต็มเป็นจำนวนมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น