ชื่องานวิจัย รายงานการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ด้วย
แบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเรื่องการแจกแจงปกติ
รหัสวิชา ค33204 รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติมของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2562
ชื่อผู้วิจัย นางสาววรารัตน์ แสงสุข
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีที่ทำวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์จากการเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเรื่องการแจกแจงปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6/4 โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า
การวิจัยดำเนินการโดยใช้รูปแบบ
one-group
posttest only design กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6/4 โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2562 จำนวน 30 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเรื่องการแจกแจงปกติ
และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการแจกแจงปกติแบบอัตนัย จำนวน 8 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการแจกแจงปกติหลังเรียน
สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเรื่องการแจกแจงปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ
60
ขึ้นไปของคะแนนเต็มเป็นจำนวนมากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น